Chi bộ Cơ quan Uỷ ban MTTQ tỉnh sinh hoạt chuyên đề “Một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc”

Thứ năm - 23/03/2023 03:57

Chiều ngày 21/3/2023, Chi bộ Cơ quan Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc”. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có đồng chí Trần Nhật Tân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Trần Công Hoan - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và đồng chí Phan Thị Anh - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, cùng các đồng chí đảng viên trong Chi bộ.
1

Toàn cảnh hội nghị
 
Đặt vấn đề tại sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Phạm Thị Thu Hà - Phó Bí thư chi bộ nhấn mạnh: Sau gần 10 năm thực hiện Quyết định số 217/QĐ-TW và Quyết định số 218/QĐ-TW ngày 12/12/2013 Bộ Chính trị (Khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác giám sát và phản biện xã hội đã được MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trong tỉnh quan tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong qua trình triển khai thực hiện vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, đề nghị các đồng chí đảng viên trong chi bộ gắn với quá trình thực tiễn công tác cần phân tích làm rõ những kết quả, cũng như những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân đề từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc.
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề đã có 14 ý kiến tham luận của đảng viên với nhiều nội dung, đề xuất giải pháp thiết thực.


3
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổ đảng Dân chủ Pháp luật, Tôn giáo Dân tộc: “Cần tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, trong đó quan tâm công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội. Phát huy hơn nữa vai trò của các thành viên Hội đồng tư vấn, tranh thủ sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các ngành chuyên môn liên quan đến các lĩnh vực MTTQ tổ chức giám sát, phản biện”.
 
1
 

Đồng chí Nguyễn Thị Thường - Tổ đảng Tuyên giáo, Phong trào: “Đề nghị tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định, văn bản hướng dẫn liên quan nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình nhân dân, qua đó nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng cũng như các vấn đề Nhân dân quan tâm, trên cơ sở đó lựa chọn nội dung, đối tượng thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội một cách phù hợp, thiết thực. Giám sát, phản biện xã hội của MTTQ cần phải dựa vào nhu cầu, đòi hỏi thực tiễn của người dân”.
 
2

Đồng chí Lê Đình Thọ - Tổ đảng Văn phòng tham luận, đề xuất:Cần quan tâm công tác đào tào, bồi dưỡng, tập huấn nhằm trang bị về kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp về công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”.
 
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tham luận đóng góp cụ thể như: Cần quan tâm nguồn lực về kinh phí, con người và các điều kiện đảm bảo khác để thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ. Hướng dẫn MTTQ các cấp cần chủ động, phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện hoạt động, giám sát, phản biện xã hội. Quan tâm nâng cao chât lượng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp; bên cạnh đó, mỗi cán bộ đảng viên cần tự nghiên cứu, học hỏi, rèn luyện nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, phương pháp để tham mưu thực hiện công tác giám sát, bản biện xã hội ngày càng tốt hơn. Cần tạo điều kiện để cán bộ đảng viên ở các ban, văn phòng trong cơ quan MTTQ tỉnh tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội để có cơ hội trau dồi, rèn luyện.

3

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Trần Nhật Tân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá những kết quả đạt được của MTTQ các cấp trong những năm qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và gợi mở nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong thời gian tới; trong đó đồng chí nhấn mạnh đến các chủ thể liên quan đến công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ như: Sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp; vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện từ việc chọn chủ đề giám sát, việc lắng nghe ý kiến nguyện vọng của Nhân dân đến phương pháp tiến hành giám sản, phản biện, chất lượng đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện; vai trò của Hội đồng tư vấn; sự phối hợp của các cơ quan liên quan; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát…

4 
 
Đồng chí Trần Công Hoan - UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị đánh giá việc sinh hoạt chuyên đề kịp thời, lựa chọn chuyên đề sát thực tiễn, các đảng viên trong chi bộ tham gia tốt, đề nghị cần quan tâm hoạt động và nâng cao sinh hoạt chuyên đề trong thời gian tới.
 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Chi bộ Hoàng Anh Đức thay mặt Chi bộ cảm ơn sự quan tâm của Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cũng như cá nhân các đại biểu đại diện Đảng uỷ Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, đã quan tâm, tham dự và có những ý kiến đánh giá kết quả và định hướng cho hoạt động giám sát, phản biện xã hội cũng như buổi sinh hoạt chuyên đề. Đồng chí Hoàng Anh Đức đánh giá cao và ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần phát biểu tâm huyết, thiết thực, đầy trách nhiệm của đảng viên, đã đánh giá khách quan những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại và đề xuất nhiều giải pháp hay, phù hợp thực tiễn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong thời gian tới. Chi bộ sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến của đảng viên, trong thời gian tới cấp ủy sẽ phối hợp với thủ trưởng cơ quan cụ thể hoá các nội dung, tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 217/QĐ-TW, Quyết định số 218/QĐ-TW và Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.




 

Tác giả bài viết: Thanh Bình - Ban Tuyên giáo, Phong trào, Uỷ ban MTTQ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

136-GM/ĐUK

Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2024; sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

04/04/2024

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập123
  • Hôm nay5,588
  • Tháng hiện tại116,255
  • Tổng lượt truy cập13,121,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây