Giữ vững chí khí chiến đấu, vững bước trên con đường đã chọn

Thứ ba - 16/04/2024 03:32
(Baohatinh.vn) - Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con của quê hương Hà Tĩnh, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu cao tấm gương sáng ngời về lòng trung thành, sự sáng tạo và cống hiến to lớn cho Đảng, cho cách mạng.
Trước khi trút hơi thở cuối cùng ở Nhà thương Chợ Quán, đồng chí Trần Phú đã để lại lời di huấn bất hủ: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Trong đêm đen nô lệ, giữa cảnh đàn áp, tù đày, lời nói của anh cứ truyền đi, rồi vang lên thành lời hiệu triệu, khẩu hiệu hành động, thúc giục lớp lớp thế hệ đứng lên chiến đấu với kẻ thù vì sự nghiệp giành độc lập dân tộc và hạnh phúc cho Nhân dân.
 
1

Cố Tổng Bí thư Trần Phú. Ảnh tư liệu
 
Con đường cách mạng Việt Nam với Luận cương Chính trị của Đảng do đồng chí Trần Phú khởi thảo, được Hội nghị Trung ương Đảng thông qua vào tháng 10/1930, đã nêu ra đó là một quá trình đấu tranh liên tục, đánh đổ đế quốc, phong kiến, giành độc lập, bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa tiến lên xây dựng CNXH. Trong lúc Đảng mới ra đời còn non trẻ, lực lượng còn nhỏ bé, kinh nghiệm đang thiếu lại bị địch đàn áp tàn khốc, nếu không có tinh thần chiến đấu kiên cường, bản lĩnh vững vàng, tin tưởng vào con đường đã vạch ra thì làm sao cách mạng có thể vượt qua mọi thử thách đi đến thành công. Chính Trần Phú và các thế hệ tiếp nối của anh với niềm tin mãnh liệt vào sự đúng đắn của con đường đã chọn, không khuất phục trước kẻ thù, luôn nung nấu “chí khí chiến đấu” để quyết tâm giành thắng lợi cuối cùng.
Hơn 90 năm kể từ ngày Tổng Bí thư Trần Phú ra đi (ngày 6/9/1931), lời dặn dò “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” đã thôi thúc đồng chí, đồng bào cả nước vượt qua mọi thử thách, gian truân để vững bước trong quá trình đấu tranh cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân ta đã anh dũng chiến đấu đánh bại thực dân, đế quốc và các thế lực xâm lược, giành và giữ vững nền độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. “Chí khí chiến đấu” tiếp tục được thể hiện khi đất nước đứng trước hậu quả nặng nề của chiến tranh, của nghèo nàn, lạc hậu và sự bao vây, chống phá của kẻ thù, trước bối cảnh Liên Xô và phe XHCN tan rã. Đảng đã dũng cảm “nhìn thẳng vào sự thật” để tiến hành công cuộc đổi mới chưa có tiền lệ.
 
2
 

Đại biểu nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Với đường lối đúng đắn, đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị của hệ thống XHCN; hơn thế, đã thực hiện sự nghiệp xây dựng CNXH với sự kiên định con đường đã chọn dựa trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của đất nước và thời đại.
Công cuộc đổi mới đã đạt những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố QP-AN, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Quy mô nền kinh tế Việt Nam tăng hơn 50 lần, hiện đứng ở tốp 35 thế giới và tốp 5 ASEAN, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên rõ rệt.
 
3
 

Chi bộ thôn Đông Thái (xã Tùng Ảnh - Đức Thọ) sinh hoạt chuyên đề “Tổng Bí thư Trần Phú - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”.
 
Trên con đường đi tới, thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đưa nước nhà cường thịnh, “sánh vai cùng cường quốc năm châu” như Bác Hồ mong muốn, chúng ta vẫn phải tiếp tục rèn giũa “chí khí chiến đấu”. Trong cuộc chiến đấu mới, tiếp nối cha anh, thế hệ ngày nay đã và đang đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn vững bước trên con đường đã chọn. Kẻ thù hiện nay chúng ta phải đương đầu cũng rất nguy hiểm, nó biến hóa muôn hình muôn vẻ. Đó là âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; là chủ nghĩa cá nhân, dẫn đến thoái hóa về tư tưởng chính trị, sa đọa về đạo đức, lối sống, chạy theo danh lợi, tiền tài, tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền…
Để đứng vững trước mọi thử thách và các âm mưu, thủ đoạn của loại kẻ thù mới, đòi hỏi phải thường xuyên cảnh giác, không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng. Dù ở đâu hay làm việc gì, ở cương vị công tác nào cũng phải luôn nhắc nhở mình “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” để vượt qua mọi cám dỗ, tiêu cực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và giữ vững thanh danh của người cộng sản.
 
 
4

Ngày 5/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở TT&TT, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức họp báo tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
 
Quê hương của cố Tổng Bí thư Trần Phú tự hào phát huy truyền thống cách mạng dưới ngọn cờ của Đảng, luôn đi đầu và lập công xuất sắc. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, từ một tỉnh rất nghèo, Hà Tĩnh đã “nổi bật lên” thành tỉnh trung bình, đang phấn đấu thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030. Thời cơ và vận hội mới, song khó khăn, thử thách còn nhiều, vẫn phải lường tính hết để vững bước vượt qua. Điều quan trọng là ở sự tu dưỡng rèn luyện và nỗ lực của từng cán bộ, đảng viên; của các cấp, ngành và phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân với ý chí và quyết tâm thực hiện thành công những mục tiêu đã đề ra.
Đứng trước cuộc chiến đấu với thử thách mới, phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế và yếu kém, Hà Tĩnh cùng cả nước “giữ vững chí khí chiến đấu” để vượt qua mọi khó khăn, trở lực, tiến bước vươn lên, xứng đáng với tầm vóc quê hương đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
 

Tác giả bài viết: Đặng Duy Báu

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

194-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I, năm 2024

23/04/2024

136-GM/ĐUK

Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2024; sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

04/04/2024

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay20,921
  • Tháng hiện tại235,733
  • Tổng lượt truy cập13,240,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây