Bác sỹ Nguyễn Chí Trung - Bí thư chi bộ, tấm gương sáng về y đức

Thứ năm - 09/02/2023 03:10
Vững vàng về chuyên môn, mẫu mực, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng chí, đồng nghiệp đó là những lời nhận xét, đánh giá của lãnh đạo Trung tâm, cán bộ, đồng nghiệp và mọi người khi nói về Bí thư Chi bộ, bác sĩ Nguyễn Chí Trung - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh.

Sinh ra và lớn lên ở xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, được truyền lửa tình yêu nghề Y từ mẹ của mình, năm 1995 đồng chí Trung về công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh), trải qua 28 năm công tác tại đơn vị, dù ở nhiều vị trí khác nhau: Y sỹ viên chức, phó trưởng khoa, trưởng khoa, tổ trưởng tổ đảng, bí thư chi bộ đồng chí vẫn giữ vẹn nguyên một niềm tin yêu, say mê với nghề, không nề hà việc khó, đồng chí cứ âm thầm cống hiến cho ngành, cho tình yêu mình đã lựa chọn.
Đồng chí tâm sự: Trước đây, khi chưa xảy ra đại dịch Covid – 19, người dân ít biết về công việc của chúng tôi, ít hiểu về chúng tôi. Nhưng anh em ở đơn vị vẫn thầm lặng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác,….để người dân mình luôn có sức khỏe lao động, học tập và sinh hoạt, như vậy là chúng tôi đủ hạnh phúc rồi.
Năm 2019, đồng chí Trung được bầu là Bí thư Chi bộ I, lãnh đạo trên 20 đảng viên sinh hoạt tại 4 khoa phòng, đồng chí đã luôn trăn trở, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của chi bộ một cách phù hợp, sát với nhiệm vụ chính trị từng khoa phòng, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, gương mẫu trong học tập và làm theo Bác; thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên. Còn với bản thân mình, đồng chí luôn giữ lối sống giản dị, chuẩn mực, gần gũi, quan tâm động viên, chia sẻ trước những khó khăn của đồng chí, đồng nghiệp. Nhờ vậy, Chi bộ 1 trong những năm qua luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

1

 

Đồng chí Nguyễn Chí Trung miệt mài tham mưu kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2023


Trên cương vị là Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Một khoa có vai trò, vị trí là “xương sống” của Trung tâm, đồng chí đã thực hiện tốt việc tham mưu quản lý tình hình các bệnh truyền nhiễm gây bệnh trên địa bàn tỉnh. Nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên cả nước và tỉnh nhà diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

2


Đồng chí Nguyễn Chí Trung cùng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Nguyễn Chí Thanh và lãnh đạo xí nghiệp May Havina Hồng Lĩnh trao đổi về phương án phòng chống dịch Covid -19 tại xí nghiệp


Nhớ lại, đồng chí cho biết khi Hà Tĩnh xuất hiện ca bệnh Covid -19 đầu tiên (vào ngày 04/6/2021), cho đến khi dịch cơ bản được kiểm soát, cả Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã vào cuộc một cách nhanh chóng, không kể ngày đêm bám trụ đơn vị, các địa điểm xảy ra ổ dịch, hướng dẫn cách ly đối với các ca bệnh và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Thời gian đó, bản thân đồng chí Trung và nhiều anh em cán bộ đơn vị thực hiện chủ trương chiến, chấp nhận sống “cách ly” với gia đình, gắn bó với cơm suất, cơm đùm, mì tôm gói; luôn trong tâm thế “Chống dịch như chống giặc” quyết tâm “chiến đấu đến cùng” với các ổ dịch. Mỗi ngày làm việc bằng hai, bằng ba, nhờ đó trong 6 tháng, đồng chí đã cùng với cán bộ khoa phát hiện 1.614 ca bệnh Covid -19, truy vết 17.282 F1, 49.961 F2 và rà soát 44.414 người đến, về từ vùng dịch. Tích cực tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác tiêm chủng từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã; giám sát triển khai các đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 (được biết Hà Tĩnh là 01 trong 20 tỉnh thành đạt tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid – 19 cao của cả nước).
Đến nay, khi đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, đời sống của Nhân dân trở lại bình thường, công việc kiểm soát bệnh tật đỡ áp lực hơn nhưng đồng chí vẫn luôn giữ tâm thế sẵn sàng xông pha với những dịch bệnh mới.  Gần đây là sự bùng phát dịch Sốt xuất huyết vào giữa tháng 6 năm 2022. Nếu như năm 2021 số ca mắc dịch Sốt xuất huyết tại Hà Tĩnh là 42 ca thì năm 2022 tăng lên 991 ca (tăng 949 ca, tăng hơn 22 lần năm trước), gây nhiều lo lắng cho nhân dân cũng như cán bộ Trung tâm.

3
 

Đồng chí Nguyễn Chí Trung đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Sốt xuất huyết tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà



Song với kinh nghiệm, bãn lĩnh đồng chí đã chỉ đạo dập dịch tốt, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc nào; đồng chí cũng đóng góp vai trò rất lớn trong việc thanh trừ bệnh phong tại 8 huyện của tỉnh nhà được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định công nhận. Đồng chí tâm sự: Nghề y là một nghề vất vả, phải biết hi sinh, nếu đã chọn nghề là phải tận tụy, làm hết khả năng, hết tinh thần trách nhiệm để không phải hỗ thẹn với lương tâm mình. Thật may mắn đồng chí có một hậu phương vững chắc là người vợ hiền, biết thấu hiểu và chia sẻ cùng 2 con trai chăm ngoan, học giỏi luôn động viên để đồng chí yên tâm công tác.
Với phẩm chất của người đảng viên, bác sỹ chuyên khoa I, cùng tinh thần làm việc không ngừng nghỉ trong suốt 28 năm qua, đồng chí Nguyễn Chí Trung đã nhiều năm liền được Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế tặng bằng khen, là chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt vinh dự, năm 2022 đồng chí là một trong 02 tấm gương tiêu biểu của Hà Tĩnh được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí thực sự là Bí thư Chi bộ, bác sỹ có tấm gương sáng trong công tác phòng chống, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Không tự hài lòng với những kết quả đã đóng góp đối với nghề, trong ánh mắt suy tư của đồng chí vẫn còn nhiều nỗi lo lắng, đồng chí cho biết trong điều kiện mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi, vi rút ngày càng nhiều hơn, các chủng mới chưa có tiền lệ nguy cơ xuất hiện; công tác mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vắc xin phòng chống bệnh tật có những khó khăn .... sẽ ảnh hưởng nhiều đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, việc phòng chống dịch bệnh cho nhân dân; đồng chí thấy mình cần phải trăn trở, cố gắng hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu mà Đảng, Nhà nước, các cấp đã trao tặng và sự kỳ vọng của nhân dân đối với cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Chúng ta tin rằng điều đó cũngnguồn động lực, sức mạnh để đồng chí tiếp tục cống hiến cho ngành, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng dịch và dập dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

130-GM/ĐUK

Kết nối đường truyền Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

08/01/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay7,953
  • Tháng hiện tại110,022
  • Tổng lượt truy cập12,868,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây