Đảng bộ Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

https://dukcq.hatinh.gov.vn


Thư viện tỉnh với việc xây dựng và phát triển văn hoá đọc

Đọc và sách là điều vô cùng quan trọng để đất nước, dân tộc đi lên. Xây dựng văn hóa đọc là một nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân mà Đảng, Nhà nước ta đã tiến hành trong nhiều năm qua.
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Quyết định số 329-QĐ/TTg, ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thời gian qua, Thư viện tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyên, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng  đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; chú trọng phổ biến, giới thiệu sách, báo, tư liệu bằng nhiều hình thức sinh động, hiệu quả, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.
1 9
Đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo một số sở, ngành cắt băng khai trương Ngày sách Việt Nam lần thứ VI (được tổ chức ngày 18/4/2019)
Chỉ tính riêng năm 2018, Thư viện tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu 25 lượt sách mới; tổ chức 8 buổi nói chuyện chuyên đề, 13 buổi giới thiệu sách, cấp thẻ cho 1.783 bạn đọc, phục vụ hơn 20.083 lượt bạn đọc, với 64.352 lượt luân chuyển sách, báo; hỗ trợ xây dựng 22 thư viện xã về đích nông thôn mới, thực hiện 75 đợt luân chuyển sách về cơ sở, với hơn 153.000 lượt luân chuyển sách, báo; phối hợp, tham mưu thành lập mới 27 thư viện cấp xã, 01 thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng.
Hằng năm, Thư viện tỉnh đã chủ động tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức Ngày Sách Việt Nam; việc tổ chức Ngày sách Viêt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa, một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, góp phần xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, qua đó xây dựng một xã hội học tập, thu hút hàng ngàn bạn đọc đến tham quan và tìm hiểu về sách, nhằm phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Khẳng định vai trò tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng; hằng năm, Thư viện tỉnh tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động về sách.
2 8
Các em học sinh tìm hiểu sách văn học tại buổi khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ VI (được tổ chức ngày 18/4/2019)
Thực hiện Hướng dẫn tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai, sau hơn ba tháng phát động, Hà Tĩnh có hơn 5.000 bài dự thi. Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn được 18 bài dự thi vào vòng chung khảo; tại lễ khai mạc ngày sách Việt Nam năm 2019, Ban Tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã trao giải cho 02 tập thể; 17 cá nhân và 01 giải đặc biệt. Qua cuộc thi, nhiều bài dự thi được chuẩn bị công phu, trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp, văn phong sáng sủa, đúng chủ đề, bố cục khoa học; rút ra ý nghĩa, bài học; có liên hệ bản thân, đơn vị, địa phương sâu sắc, hợp lý và thực sự là sản phẩm tinh thần của mỗi thí sinh. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng văn hóa đọc, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc còn tìm ra những gương mặt tiểu biểu để thổi bùng lên ngọn lửa đam mê, người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách.
Để tiếp tục xây dựng văn hóa đọc đạt kết quả tốt hơn, thời gian tới Thư viện tỉnh cần tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng; tiếp tục thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, giai đoạn 2017-2020”, “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; có hình thức tôn vinh người đọc có hiệu quả. Xây dựng và phát triển thư viện điện tử nhằm hiện đại hóa trong công tác phục vụ bạn đọc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Phát huy công tác phối hợp với các sở, ngành, các cấp, các trường học nhằm xây dựng hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu bạn đọc; thực hiện tốt việc luân chuyển sách đến các vùng sâu, vùng xa. Chú trọng  công tác phát triển vốn tài liệu trong thư viện. Ưu tiên công tác bổ sung, số hóa và bảo quản di sản tài liệu địa chí quý hiếm; khai thác xây dựng nguồn tài liệu địa chí, địa phương đảm bảo chất lượng. Tích cực thúc đẩy phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách… Nhằm góp phần nâng cao dân trí, thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Tác giả bài viết: Thái Thị Minh Trang- Thư viện tỉnh Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây