Khơi dậy, nhân lên lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam

Thứ hai - 16/08/2021 21:20
Khơi dậy, nhân lên lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam

Giữa lúc tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hơn lúc nào hết, những giá trị văn hóa Việt Nam cần được khơi dậy và nhân lên, đặc biệt là lòng yêu nước - nhân tố quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự toàn thắng của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch. Ngày 29-7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 lần thứ 2, không chỉ thể hiện sự kế thừa và phát huy lên tầm cao mới Lời hiệu triệu khi Tổ quốc lâm nguy mà còn là cơ sở, động lực, niềm tin, tiếp tục khơi dậy và nhân lên lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam.

image 20210817080112 1

Tháng 3-2020, Lời kêu gọi toàn dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lần thứ nhất của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được toàn dân, toàn quân và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng, nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, để rồi sau 3 tháng, Việt Nam lần lượt đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh COVID-19 lần đầu xâm nhập vào nước ta, trở thành “điểm sáng” của thế giới về phòng, chống dịch. Trong lần thứ 2 này, một lần nữa, Lời kêu gọi đã chạm đến nơi sâu thẳm nhất, lay động trái tim mỗi người dân và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, từ đó, khơi dậy mạnh mẽ và nhân lên gấp bội lòng yêu nước trong mỗi người Việt Nam, cổ vũ sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của nhân dân, “chung lưng đấu cật”, đồng lòng thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, sự xả thân của lực lượng tuyến đầu chống dịch, tiếp tục tạo ra nguồn động lực tinh thần vô song để Việt Nam sớm đẩy lùi dịch bệnh. 
Trong bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ở nước ngoài, chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Lắng đọng qua từng câu, từng chữ trong Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, mỗi người Việt Nam bồi hồi nhớ lại, khi đất nước đứng trước khó khăn, thách thức như “ngàn cân treo sợi tóc”, người đứng đầu đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thư kêu gọi toàn quốc như: Thư kêu gọi khởi nghĩa vào tháng 8-1945, đến Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, ngày 19-12-1946 và Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước ngày 17-7-1966... Đó là lời kêu gọi của non sông đất nước, lời hiệu triệu toàn dân thể hiện trọng trách với vận mệnh dân tộc. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Bác, ông cha ta đã nhất tề đứng lên, với mọi vũ khí trong tay, đánh đuổi kẻ thù, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Hôm nay, Lời kêu gọi của người đứng đầu đất nước đã chạm đến trái tim của mỗi người, như lời hiệu triệu toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở ngoài nước cùng chung sức, đồng lòng, “cố gắng hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh”. 
Lời kêu gọi ấy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa thể hiện trọng trách lớn lao, quan điểm lãnh đạo, lời tuyên bố của người đứng đầu Đảng đối với vận mệnh dân tộc, vừa thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trước đại dịch. Tất cả đều hội tụ ở quan tâm chăm lo đến đời sống nhân dân, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để mỗi người dân Việt Nam đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết, đồng lòng, chấp hành tốt các chỉ thị, quy định về giãn cách xã hội... Từng câu, từng chữ trong Lời kêu gọi của Tổng Bí thư một lần nữa khơi dậy và nhân lên tình yêu nước của mỗi người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch và một quyết tâm cháy bỏng: “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 và phải chiến thắng cho bằng được, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của đất nước ta, dân tộc ta!”.
Đặt Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hoàn cảnh cả nước đang gồng mình “chống dịch như chống giặc” mới thấy được hết tấm lòng thương dân sâu sắc của người đứng đầu Đảng. Điều đó cũng chứng tỏ, Tổng Bí thư luôn nhất quán giữa lời nói với hành động, nói đi đôi với làm, đặt chữ “an dân” ở vị trí trung tâm và trên hết. Tấm gương vì nước, vì dân của Tổng Bí thư có sức động viên to lớn đối với các tầng lớp nhân dân, khơi dậy, cổ vũ và thắp lên ngọn lửa quyết tâm ở mỗi người dân, củng cố niềm tin, huy động sức mạnh của toàn dân tộc vào cuộc chiến chống COVID-19 vô cùng cam go, khắc nghiệt. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được hội tụ, khi ý Đảng quyện với lòng dân thành một khối, hiệu triệu kịp thời và tiếp thêm động lực cũng như ý thức trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, đồng bào, chiến sĩ cả nước nêu cao hơn nữa trách nhiệm, “chung lưng đấu cật” cùng với Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát rộng trong cộng đồng, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân và ổn định đất nước. 

image 20210817080112 2

Đoàn cán bộ, y, bác sỹ của Thanh Hóa tình nguyện lên đường chi viện cho miền Nam chống dịch Covid-19.

Từ lời hiệu triệu ấy, từng đoàn y, bác sĩ, nhân viên y tế vừa hoàn thành xong nhiệm vụ chống dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh cùng các tình nguyện viên là sinh viên các trường Y, các trường Công an, Quân đội tiếp tục xung phong, tình nguyện lên đường vào Nam, đem sức lực, trí lực, kinh nghiệm và cả niềm tin chiến thắng đại dịch đến nhân dân “Thành đồng Tổ quốc”. Ngày 1-8-2021, chuyến tàu SE 7 chở hơn 10 tấn trang thiết bị y tế gồm 20 máy thở, máy thở chức năng cao, 15 máy thở ô-xy dòng cao, 1 máy lọc thận, 45 monitor theo dõi bệnh nhân, hệ thống xét nghiệm sinh hóa tự động, 80 bơm tiêm điện, 80 máy truyền dịch, máy sốc tim, siêu âm màu, và nhiều nhu yếu phẩm khác… Toàn bộ số thiết bị trên của trung tâm hồi sức lớn nhất miền Bắc, được thiết lập trong cao điểm dịch COVID-19 tại Bắc Giang, nay được chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Số thiết bị này đủ sử dụng cho 100 giường hồi sức… Với tinh thần “Quân với dân một ý chí” và “Vì nhân dân phục vụ”, cũng trong ngày 1-8, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D (Bộ Quốc phòng) đã ra quân, lên đường vào Nam làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Bệnh viện có quân số 130 người, trong đó có 26 sỹ quan, 62 quân nhân chuyên nghiệp, 42 hạ sỹ quan, binh sỹ, gồm lực lượng từ Bệnh viện Quân y 105 (31 người), Viện Y học cổ truyền Quân đội (45 người) và Quân khu 7 (54 người)... 
Nhiều mô hình, sáng kiến, hoạt động nhân văn từ các tổ chức, cá nhân hoạt động thời gian qua tiếp tục được nhân lên, như chương trình “xăng 0 đồng” của lực lượng cảnh sát giao thông, “cửa hàng 0 đồng”, ATM gạo, ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19, những xuất cơm miễn phí ấm áp tình người. Từ các em đoàn viên, thanh niên, học sinh bớt đi ngày ăn sáng cho đến cụ già hơn 100 tuổi không còn sức lao động luôn sẵn sàng, thậm chí tiên phong trong phong trào nghĩa tình đồng bào. Hành động, việc làm của những cá nhân, dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, nhân lên tinh thần tương thân tương ái, đồng cam cộng khổ với người dân trong tâm dịch, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”,“một miếng khi đói bằng một gói khi no” và truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. 
Đó còn là những chuyến xe lương thực, thực phẩm nặng nghĩa tình của miền Bắc thân yêu “vì miền Nam ruột thịt” nối tiếp nhau lên đường, đưa nhu yếu phẩm cần thiết và cấp thiết, kịp thời chia sẻ với người dân  đang gồng mình chống dịch. Trong đó, tiêu biểu là phong trào “Hướng về Thành phố mang tên Bác” của nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Từ ngày 17 đến 31-7, bên cạnh cử 109 cán bộ, y, bác sĩ đang làm việc trong các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh lên đường Nam tiến “chia lửa” cùng nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam phòng chống dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hóa còn quyên góp, ủng hộ tổng cộng khoảng 2.200 tấn nhu yếu phẩm thiết yếu để gửi vào hỗ trợ đồng bào miền Nam; hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh 2 tỉ đồng, tỉnh Bình Dương 1 tỉ đồng…
Khi ngọn lửa dịch bệnh vừa được dập, tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng thành lập có đội xe “0 đồng” với hơn 10 xe và hàng chục tình nguyện viên là các tài xế lão luyện. 258 y bác sĩ có kinh nghiệm chống dịch đã xung phong lên đường vào Nam chống dịch. Có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, các y bác sĩ của Bắc Giang luôn cố gắng, nỗ lực, nhiệt huyết với tinh thần “miền Nam gọi, Bắc Giang luôn sẵn sàng”, đồng hành, chung sức cùng miền Nam cho đến khi nào nơi đây hết dịch mới về. Tất cả sự “chi viện” của nhân dân miền Bắc, không chỉ là sự sẻ chia về vật chất, vì “miền Nam kêu gọi, miền Bắc sẵn sàng đáp ứng. Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người…” mà còn thể hiện tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của truyền thống “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”. 
Cuộc chiến đấu chống đại dịch có thể còn kéo dài một thời gian nữa, nhưng nhất định chúng ta sẽ giành thắng lợi nhờ sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần và ý chí của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Lời hiệu triệu của Tổng Bí thư đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần để mỗi người Việt Nam thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường, tiếp tục thực hiện khát vọng Việt Nam phồn vinh hạnh phúc như Đại hội XIII của Đảng đề ra. 
 

Tác giả bài viết: Phạm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

130-GM/ĐUK

Kết nối đường truyền Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

08/01/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay5,235
  • Tháng hiện tại112,724
  • Tổng lượt truy cập12,871,393
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây