Đột phá về... họp

Thứ năm - 04/01/2024 03:03
“Họp” chính là từ xuất hiện nhiều nhất trong lịch công tác của các cơ quan, đơn vị. Họp cũng là việc chiếm rất nhiều thời gian của cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị.
Điều đáng suy nghĩ, đáng bàn là có nhiều cuộc họp không cần thiết, khiến công việc bị đình trệ. Rất nhiều cuộc họp (hội nghị, hội thảo, tọa đàm...) mời hoặc triệu tập thành phần tham dự tràn lan, thậm chí cả những người chẳng hề liên quan nhưng vẫn mời cho “sang”, cho đông đúc, “hoành tráng”(!)
Không ít cán bộ đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải đi họp suốt, có ngày 3-4 cuộc, vì cấp trên yêu cầu cấp trưởng phải dự, không được cử cấp phó đi thay.
Tình trạng ngồi họp mà lo ngay ngáy những công việc cần làm gấp, thậm chí tự cảm thấy mình là người thừa trong cuộc họp-có lẽ cán bộ, công chức nào cũng nhiều lần trải qua và không khỏi ngao
ngán.

.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp trực tuyến đến các tỉnh, thành phố/ Ảnh minh họa/TTXVN 
 
Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25-12-2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó có yêu cầu giảm hao phí trong sử dụng lao động, thời gian lao động, thực hiện nghiêm quy định về tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách... bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương.
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, ngày 27-11-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu, cần nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm với dân, với nước để “không cần phải họp nhiều mà công việc vẫn chạy”.
Lâu nay, ở nước ta đã có rất nhiều ý kiến, bài viết nêu kinh nghiệm, biện pháp để giảm họp, nhất là khắc phục tình trạng tổ chức những cuộc họp vô bổ, triệu tập thành phần dự họp không cần thiết. Tuy nhiên, thực hiện được hay không thì chỉ người đứng đầu các tổ chức mới quyết định được việc này.
Bởi thế, việc cần làm ngay là phải phát huy đúng vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu, người được giao phụ trách. Chỉ những vấn đề theo quy định phải lấy ý kiến tập thể thì mới họp, còn việc trong thẩm quyền thì phải dám chịu trách nhiệm, tránh việc gì cũng họp bàn (nhiều trường hợp chỉ làm hình thức). Cùng với đó, kiên quyết cắt giảm chi phí hội nghị thì sẽ bớt thành phần dự họp và những cuộc họp không thiết thực.
Đã đến lúc các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết tâm đổi mới phương pháp họp hành, theo hướng "họp ít mà công việc vẫn chạy". Cần bỏ ngay tư tưởng coi việc chính của cán bộ, công chức là họp!
Giảm họp cần được xác định là nội dung đột phá trong cải cách hành chính năm 2024 này.


 

Tác giả bài viết: Huy Quang

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay9,698
  • Tháng hiện tại224,328
  • Tổng lượt truy cập12,982,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây