Phát triển đảng viên trong đội ngũ công nhân và người lao động

Thứ tư - 15/12/2021 02:46

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 109 tổ chức cơ sở đảng, tổng số đảng viên 8.341 đảng viên. Các tổ chức đảng hoạt động trong nhiều loại hình khác nhau: Có 50 tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hành chính; 19 tổ chức cơ sở đảng trong đơn vị sự nghiệp; 16 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; 15 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp trên 50% vốn Nhà nước; 01 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp dưới 50% vốn Nhà nước; 08 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân.  


1

Đảng viên mới đọc lời tuyên thệ

Trong  những năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh luôn xác định:  Phát triển đảng viên nói chung, trong đội ngũ công nhân và người lao động nói riêng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm bổ sung nguồn lực cho Đảng, nâng cao sự lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong các doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững. Với  những nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với những giải pháp toàn diện, nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ Khối đã kết nạp vào Đảng được 1.032 quần chúng là cán bộ, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc Khối.
Đảng bộ Viễn thông Hà Tĩnh là đơn vị tiêu biểu trong phát triển đảng viên, đồng chí Trần Danh Việt,  Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc cho biết: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy đều lấy kết quả kết nạp đảng viên mới là một trong những chỉ tiêu để xếp loại chi bộ hàng năm. Có những chi bộ mặc dầu các chỉ tiêu khác đạt cao, nhưng không đạt chỉ tiêu kết nạp đảng theo kế hoạch thì cũng không được xếp loại chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính vì vậy, từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm Đảng bộ Viễn thông Hà Tĩnh kết nạp được 10 đảng viên mới. Đảng ủy coi trọng chất lượng, tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú.  Chỉ đạo các đoàn thể trong doanh nghiệp phát động các phong trào thi đua trong công nhân lao động, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Thông qua các phong trào thi đua về chuyên môn, các hoạt động văn hóa thể thao, xã hội từ thiện để phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ xem xét, kết nạp.

1
Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Hà Tĩnh tổ chức hiến máu nhân đạo

Một trong những giải pháp quan trọng các cấp ủy thực hiện, đó là phát huy vai trò các đoàn thể , nhất là tổ chức Đoàn thanh niên, công đoàn tạo môi trường và bồi dưỡng các quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Thực tế những doanh nghiệp có tổ chức đoàn thể mạnh, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng là nơi công tác phát triển đảng đạt kết quả tốt. Đồng chí Phan Thị Quỳnh Hương, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, trong qúa trình hoạt động Đoàn Khối đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, như các hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân vùng lũ, các hộ gia đình chính sách, thực hiện phong trào thắp sáng làng quê, đưa đường điện về cho bà con nhân dân vùng quê, tặng quà con các bác sỹ tuyến đầu chống dịch, tham gia hiến máu nhân đạo, tổ chức các cuộc hội thảo, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền phòng chống đại dịch Covid -19. Qua đó, đoàn viên, thanh niên có môi trường phấn đấu, rèn luyện được cấp ủy ghi nhận và bồi dưỡng kết nạp đảng. Nhiệm kỳ 2017-2022 đã có trên 1.165 đoàn viên trong các doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng ( số liệu tính đến ngày 31/11/2021) nhiều đồng chí đã được bố trí, đề bạt đảm nhận chúc vụ lãnh đạo doanh nghiệp.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đã đề ra chỉ tiêu: Kết nạp trong nhiệm kỳ từ 900 đảng viên trở lên, trong đó các doanh nghiệp kết nạp trên 400 đảng viên.
Để đạt được chỉ tiêu đó, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, các đoàn thể trong doanh nghiệp cùng với sự nổ lực phấn đấu của đội ngũ công nhân và người lao động. Trước hết,  làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển đảng trong đội ngũ công nhân và người lao động, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và các nghị quyết chuyên đề của Trung ương, như Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò to lớn của giai cấp công nhân, bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết xây dựng doanh nghiệp.
Hai là, hằng năm các cấp ủy phải xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong đảng bộ, đề ra chỉ tiêu, các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, chi bộ, đoàn thể. Hàng tháng đưa nội dung phát triển đảng viên vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, coi đó là một trong những nhiệm vụ thường xuyên. Quan tâm đúng mức công tác bồi dưỡng, đào tạo, đề bạt, giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ trong các doanh nghiệp.
Ba là, tiếp tục quan tâm hơn nữa việc nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp, đặc biệt là công đoàn, Đoàn thanh niên tạo môi trường để đoàn viên phấn đấu, rèn luyện. Chú trọng bồi dưỡng động cơ đúng đắn cho người vào đảng.
Cùng với cấp ủy cơ sở, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác phát triển đảng trong các loại hình doanh nghiệp. Chú trọng nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác đảng viên để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XVI đề ra.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Huyền-Phó Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay9,698
  • Tháng hiện tại225,275
  • Tổng lượt truy cập12,983,944
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây