Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Thứ tư - 17/03/2021 22:53
(Baohatinh.vn) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng yêu cầu, mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy trách nhiệm nêu gương trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, triển khai phong trào “Dân vận khéo”.
 
Chiều 17/3, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vân khéo” tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Thế Dũng và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền chủ trì hội nghị.
Cùng dự hội nghị có Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.
 

14 dan van
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền chủ trì hội nghị.
Năm 2020, các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quy chế dân chủ cơ sở.
Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực gắn với sự chuyển biến đồng bộ của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là trong triển khai các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của địa phương, đơn vị.
 
14 1 dan van
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền trình bày báo cáo tại hội nghị.
Phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của các cấp ngày càng dân chủ, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được nâng lên.
Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngày càng được hiện thực hóa, thể hiện rõ trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, công tác phòng chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả lũ lụt...
 
14 2 dan van
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ Đặng Giang Trung: Thời gian tới để thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, Đức Thọ sẽ tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.
Nhờ phát huy được dân chủ nên Hà Tĩnh tiếp tục tạo được đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân để vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng tiếp tục được củng cố.
Trong năm, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện khá tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua yêu nước. Các nội dung, lĩnh vực “Dân vận khéo” đã bám sát yêu cầu thực tiễn và những nhiệm vụ của tỉnh, địa phương trong từng thời điểm.
 
14 3 dan van
Thượng tá Hồ Năng Bảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các mô hình “Xây dựng bản, làng văn hóa, an ninh biên giới, giải quyết các vấn đề tôn giáo”... một cách hiệu quả, có chiều sâu.
Qua đó đã xây dựng và nhân rộng 1.315 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.
Tại hội nghị, đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đồng thời phân tích các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

14 4 dan van
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh: Cần tăng cường đối thoại của các cơ quan, tổ chức nhà nước với doanh nghiệp và người lao động.
Xác định rõ năm 2021 là năm “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”, đại biểu cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quan điểm, giải pháp về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo các văn bản chỉ đạo; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu; thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đặc biệt trong các lĩnh vực phức tạp...

14 5 dan van
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân: Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các địa phương, đơn vị nên tổ chức đối thoại sớm với Nhân dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, qua đó góp phần cho thành công việc bầu cử.
Để nâng cao hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, đại biểu nhấn mạnh giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện phong trào; gắn việc thực hiện phong trào với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác; tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền, tham mưu, phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng nhấn mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện phong trào “Dân vận khéo” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

14 6 dan van
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phân tích những vấn đề còn tồn tại, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các địa phương, đơn vị cần rà soát lại việc xây dựng quy chế dân chủ cơ sở để tiếp tục bổ cứu, chỉnh sửa phù hợp; tập trung kiện toàn ban chỉ đạo các cấp về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, “Dân vận khéo”, phân công quy chế, xây dựng lộ trình hoạt động, kế hoạch, cụ thể; bám sát nhiệm vụ của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 và giai đoạn sau, trên cơ sở đó xây dựng quy chế dân chủ sát đúng thực tiễn; rà soát lại việc thực hiện công tác tiếp dân theo quy định.
Cùng với đó, đánh giá thực chất kết quả sau 5 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ thời gian theo yêu cầu của Trung ương.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cần phát huy trách nhiệm nêu gương trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, triển khai phong trào “Dân vận khéo”; các địa phương, đơn vị cần kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên các lĩnh vực để tạo sức lan tỏa của phong trào, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.
Thu Hà

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay9,698
  • Tháng hiện tại223,511
  • Tổng lượt truy cập12,982,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây