Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (*)

Thứ hai - 27/11/2023 03:41
Trong giai đoạn hiện nay, lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các thế lực thù địch, phần tử cực đoan đã sử dụng nhiều thủ đoạn để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trước tình hình đó, việc nhận diện, đấu tranh phản bác, vạch rõ những âm mưu, thủ đoạn, ngăn chặn những thông tin xấu, độc…, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng làm một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp thiết.

1

Đại biểu dự Hội nghị Sơ kết Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức ngày 25/8/2023

 
Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận xã hội. Bước vào công cuộc đổi mới đến nay, Đảng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về vấn đề này, trong đó Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định đây là nhiệm vụ trọng yếu, có ý nghĩa sống còn trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Như vậy, có thể thấy, công tác đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh, Báo Hà Tĩnh xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ trong giai đoạn hiện nay. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, bên cạnh việc quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên, Đảng ủy, Ban Biên tập xác định các nội dung trọng yếu, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện bài bản, chất lượng các tin, bài tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các ấn phẩm và nền tảng mạng xã hội của Tòa soạn. Theo đó Báo thường xuyên quán triệt Nghị quyết số 35-NQ/TW để toàn thể cán bộ, đảng viên trong cơ quan nắm chắc các nội dung, yêu cầu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Cùng với nhiệm vụ chung, Báo Hà Tĩnh đã xác định những nhiệm vụ mang tính chất riêng của cơ quan báo Đảng địa phương. Trong những năm gần đây, Hà Tĩnh triển khai nhiều dự án trọng điểm, phải thu hồi nhiều diện tích đất và tài sản nên dễ phát sinh những khó khăn, phức tạp. Bởi vậy, các thế lực thù địch thường lợi dụng tình hình để xuyên tạc sự thật, kích động nhân dân gây rối trật tự công cộng bằng việc xuyên tạc chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Trung ương, của tỉnh, nhất là những dự án FDI. Hà Tĩnh cũng là địa phương có nhiều đồng bào theo đạo Công giáo, đa phần người có đạo trên địa bàn sống “tốt đời, đẹp đạo”. Tuy vậy, các thế lực thù địch đã từng lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động những người Công giáo nhẹ dạ cả tin thực hiện các hành động phản đối chính quyền, gây ra nhiều khó khăn, cản trở phát triển kinh tế - xã hội. Hà Tĩnh cũng là tỉnh có đường biên giới giáp với các tỉnh của Lào, nơi nhiều đối tượng chống đối Đảng, Nhà nước, các loại tội phạm hoạt động xuyên quốc gia…
Trên cơ sở xác định những nội dung trọng tâm, Báo Hà Tĩnh đã tập trung cao tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Báo kiên trì thực hiện phương châm tuyên truyền “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, dành thời lượng lớn thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Song song với đó, Báo Hà Tĩnh thẳng thắn, trung thực phản ánh các vấn đề tiêu cực trong xã hội, trong đó có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên; tích cực tuyên truyền về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Bên cạnh phát triển mạnh mẽ báo điện tử theo xu hướng đa phương tiện, đa nền tảng, tiếp cận nhiều hơn với bạn đọc, Báo đã tăng cường tuyên truyền đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch trên mạng xã hội. Những năm qua, Báo đã xây dựng các trang Fanpage, Zalo, YouTube, Tiktok, lập nhiều tài khoản facebook cá nhân chuyên thực hiện nhiệm vụ chia sẻ các bài viết về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhiều năm qua, Báo Hà Tĩnh là một trong những tờ báo luôn có lượng truy cập thuộc tốp đầu trong hệ thống báo Đảng địa phương trên toàn quốc (hiện đứng thứ 2, sau Báo Sài Gòn Giải Phóng - theo xếp hàng của trang Similar Web). Lượng người theo dõi Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử không ngừng tăng lên, hiện có gần 465.000 người dùng theo dõi và thường xuyên tương tác; nhiều trang Fanpage “vệ tinh”, trang mạng xã hội Youtube, Tiktok do Báo quản trị cũng thu hút được lượng lớn người theo dõi, tương tác.
Ngoài các giải pháp nghiệp vụ, Báo Hà Tĩnh cũng chú trọng tới việc định hướng, trang bị kiến thức, kỹ năng cho phóng viên, biên tập viên trong tuyên truyền phòng chống các thông tin xấu độc, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch. Báo đã ban hành quy chế, nghiêm cấm đưa thông tin sai sự thật, xấu, độc lên Internet và mạng xã hội; quy định về trách nhiệm chia sẻ thông tin, nhất là thông tin về công tác xây dựng Đảng, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái; cán bộ, đảng viên, phóng viên, người lao động cơ quan không tham gia chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội những nội dung ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Từ năm 2022 đến hết tháng 9/2023, Báo Hà Tĩnh đã đăng tải hơn 1.200 tin, bài (chưa kể ảnh, video) về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiêu biểu có các tác phẩm: Nhân lên “sức mạnh mềm” văn hóa, khơi dậy khát vọng con người Hà Tĩnh (chùm 5 bài nhân Hội nghị văn hóa toàn tỉnh); chùm Phóng sự (5 kỳ): Lý tưởng và khát vọng cống hiến dưới ngọn cờ của Đảng; Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, tạo nền tảng để tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững; Tổ quốc - hai tiếng linh thiêng; Chiến thắng 30/4 - mốc son chói lọi soi sáng đến mai sau; Phối hợp đảm bảo tốt an ninh trật tự tại Dự án Formosa Hà Tĩnh; Công an Hà Tĩnh chủ động đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng; Hồi ký của chiến sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh –Những đốm lửa hồng (5 kỳ); An sinh xã hội và câu chuyện về nghĩa Đảng tình dân (4 kỳ); Dũng khí của một đảng cầm quyền; “Đội quân tiên phong” của Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Tĩnh.
Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 2, năm 2022 – 2023, tác giả Mạnh Hà (Báo Hà Tĩnh) đã đạt giải khuyến khích với tác phẩm "Loại bỏ những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực" .
Từ những kết quả đạt được, Báo Hà Tĩnh rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng sau:
Thứ nhất: Thấm nhuần các quan điểm của Đảng, nhất là trong lĩnh vực công tác chính trị tư tưởng từ đó soi chiếu vào thực tiễn tình hình Hà Tĩnh để đề ra các kế hoạch tuyên truyền sát đúng, có lộ trình. Chủ động nhận diện, làm rõ các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên phạm vi cả nước và nhất là trên địa bàn tỉnh.
Thứ hai: Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, có giải pháp cụ thể giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nghiệp vụ để tuyên truyền vừa “đúng” vừa “trúng”, là vũ khí sắc bén trong đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch. Cùng đó, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ phóng viên chuyên trách phụ trách lĩnh vực Xây dựng Đảng – Nội chính, đội ngũ kỹ thuật viên mảng công nghệ thông tin tham gia tích cực trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ ba: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức hoạt động của tòa soạn, chủ động tiếp cận các xu thế truyền thông thời đại 4.0, nhanh nhạy và sắc bén trong nắm bắt dư luận, đảm bảo thông tin nhanh, chính xác, đa dạng trên ấn phẩm báo và các trang mạng xã hội do báo quản lý. Tiếp tục phát huy hơn nữa báo chí đa phương tiện, đa nền tảng phục vụ xu hướng “đọc - nghe - xem” của bạn đọc để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Thứ tư: Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần nhạy bén hơn trong tình hình mới, từ đó, sớm có định hướng, chỉ đạo kịp thời việc cung cấp thông tin cho báo chí. Các ban Đảng Tỉnh ủy, sở, ngành và cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các địa phương cần có quan điểm trong cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là cơ quan báo Đảng địa phương khi xảy ra những vụ việc phát sinh phức tạp, nhạy cảm.
Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, khó kiểm soát, các thế lực thù địch, phản động có nhiều thuận lợi để gia tăng các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhà nước ta, việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch của nền báo chí sẽ gặp không ít thách thức, khó khăn. Bởi vậy, để thực hiện các giải pháp trên, điều cốt yếu, suy cho cùng vẫn phụ thuộc lớn vào bản lĩnh chính trị, đạo đức, nhận thức lý luận, khả năng đúc kết thực tiễn và đặc biệt là khát khao đổi mới, sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, trong đó có cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Báo Hà Tĩnh. Có như vậy, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo Đảng địa phương mới đem lại những kết quả rõ nét./.

 

(*) Tham luận tại Hội thảo “Đổi mới hoạt động của các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh”


 

Tác giả bài viết: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

130-GM/ĐUK

Kết nối đường truyền Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

08/01/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập49
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay7,953
  • Tháng hiện tại109,982
  • Tổng lượt truy cập12,868,651
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây