Tháng Thanh niên - 20 năm rực rỡ

Thứ ba - 26/03/2024 00:05
1
Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm tròn 20 năm Đảng, Nhà nước đồng ý lựa chọn tháng 3 là Tháng Thanh niên. Suốt chặng đường vẻ vang đó, cùng với lực lượng thanh niên cả nước, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa và dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.
1
 
Trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp tết Nguyên đán năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Cũng từ mùa xuân đó, câu nói của Bác vẫn luôn thôi thúc thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực, đem sức trẻ, trí tuệ cống hiến cho xã hội, cho quê hương, không phụ niềm tin của Người.
 
 
Qua cao trào 1930-1931, vị trí, vai trò của thanh niên đã được xác định rõ, cơ sở Đoàn đã phát triển ở cả Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ. Ảnh: Tư liệu
 
Ngược thời gian về đầu những năm 2000, tình hình KT-XH Việt Nam có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đất nước tiếp tục đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Năm mở đầu thế kỷ mới cũng mở ra những điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát triển và trưởng thành, đáp ứng những kỳ vọng của Đảng, của Nhân dân và đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với công tác thanh niên. Đây cũng là năm Bộ Chính trị, Chính phủ quyết định là Năm Thanh niên Việt Nam.
Năm Thanh niên được ra đời với phong trào nổi bật là thanh niên tình nguyện (TNTN) và cũng từ thời điểm này, phong trào TNTN đã có bước phát triển mới, đi vào thực tiễn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tổ chức đoàn các cấp đã chủ động đảm nhận hàng nghìn công trình, dự án KT-XH quan trọng. Từ phong trào của tuổi trẻ cũng đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác.
 
2
 
3

Phong trào thanh niên tình nguyện được tuổi trẻ triển khai có chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực. Ảnh tư liệu
 
Năm 2003, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần đầu tiên phát động chương trình Tháng Thanh niên với tinh thần “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”, thu hút đông đảo bạn trẻ cùng nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Thành công của chương trình trở thành tiền đề quan trọng để Trung ương Đoàn báo cáo, xin ý kiến và sau đó được Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ đồng ý chọn tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên, kể từ năm 2004.
 
4
 
Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp tổ chức ra quân Tháng Thanh niên 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.
 
 
Từ dấu mốc quan trọng đó, Tháng Thanh niên ngày càng được mở rộng về quy mô; đổi mới về nội dung, phương thức; góp phần khẳng định rõ nét vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của quê hương, đất nước. Đến nay, đã có hơn 100 triệu lượt ĐVTN tham gia các hoạt động Tháng Thanh niên, chung tay thực hiện hơn 668.000 công trình, phần việc thanh niên trên mọi miền Tổ quốc với tổng giá trị lên tới 4.500 tỷ đồng. Tầng lớp thanh niên luôn xung kích, đi đầu, đảm nhận những việc mới, việc khó của địa phương, của đất nước, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… để góp sức vào sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN.
 
6
 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức lễ chào cờ và chuỗi hoạt động chương trình "Tháng Ba biên giới" tại cột mốc biên giới 476, xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh).
 
 
Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành trung tâm của phong trào TNTN, đưa màu áo xanh trở thành biểu tượng của tinh thần tiên phong, cống hiến, của sức trẻ; lôi cuốn đông đảo ĐVTN tham gia, trở thành mốc son đáng tự hào của tuổi trẻ Việt Nam.
 
7
Phát huy ý nghĩa, giá trị, truyền thống tốt đẹp của Tháng Thanh niên, hằng năm, tuổi trẻ Hà Tĩnh luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy và đoàn cấp trên, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và cao điểm thi đua trong toàn lực lượng ĐVTN với nhiều công trình, phần việc thiết thực, để lại dấu ấn tốt đẹp trong xã hội về Tháng Thanh niên và màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ. Các phong trào sôi nổi trong Tháng Thanh niên không chỉ mang tới những lợi ích cho xã hội, mà còn tạo ra môi trường tốt nhất để mỗi ĐVTN rèn luyện và trưởng thành, để sống trọn vẹn và xứng đáng trong tuổi thanh xuân tươi đẹp.
 
8
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền trao cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Trong 20 năm, tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai trên 130.000 công trình, phần việc thanh niên các cấp; xây dựng hơn 300 nhà nhân ái trị giá gần 30 tỷ đồng; hơn 640 tuyến đường điện thanh niên thắp sáng làng quê với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng; trồng mới hơn 5 triệu cây xanh; huy động hơn 1 triệu lượt TNTN tham gia các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; trao tặng gần 700 sân chơi với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng
Gắn bó với công tác Đoàn hơn 10 năm, Tháng Thanh niên luôn mang tới cho anh Trần Viết Hà - Bí thư Đoàn xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên) rất nhiều cảm xúc. “Một mùa xuân mới bắt đầu cũng là lúc Tháng Thanh niên bước vào những ngày cao điểm thi đua, là thời điểm ta có thể cảm nhận rõ ràng nhất nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của màu áo xanh với xã hội. Trải qua mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, tuổi trẻ cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, bằng những cách làm đầy sáng tạo vẫn luôn có những đóng góp, cống hiến to lớn cho sự phát triển của quê hương, đất nước” - anh Hà chia sẻ.
 
9
Thành đoàn trao tặng trao tặng hệ thống chiếu sáng, pano tuyên truyền tại xã Thạch Trung.

Tháng Thanh niên 2024 có chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa những mô hình, giải pháp, công trình, phần việc theo kế hoạch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện phong trào 3 liên kết (lực lượng, địa bàn, cộng đồng), 3 trách nhiệm (với Nhân dân, công việc, bản thân), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện… Đặc biệt, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã triển khai tốt các hoạt động đồng loạt, từ đó tạo được dấu ấn mạnh mẽ, tiêu biểu như: Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân, Ngày hội ý tưởng sáng tạo trẻ, Những bước chân vì cộng đồng, Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh...
 
9
10
12
 
ĐVTN Hà Tĩnh thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như huy động nguồn lực xây dựng nhà tình nghĩa; hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính; trao tặng bản đồ Việt Nam tới các trường học, ra quân xây dựng nông thôn mới.


“Những ngày này, khi hòa mình vào bầu không khí sôi nổi và khí thế của tuổi trẻ toàn tỉnh, tôi tin không chỉ riêng bản thân, mà với nhiều ĐVTN khác cũng sẽ bị thôi thúc bởi mong muốn làm được nhiều điều hơn nữa cho cộng đồng. Bản thân tôi cũng đã cùng Chi đoàn thôn Thượng Lĩnh hoàn thành tuyến đường cờ, hoa và hệ thống điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng khu vui chơi thiếu nhi, trồng cây xanh... góp sức đưa thôn về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm nay” - đoàn viên Trần Văn Trường (xã Hòa Lạc, Đức Thọ) chia sẻ.
 
15


Chị Nguyễn Ny Hương - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tự hào là tuổi trẻ trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng - người ĐVTN cộng sản đầu tiên, suốt 20 năm qua, Tháng Thanh niên được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh triển khai rộng khắp, ngày càng thiết thực, hiệu quả và đi vào chiều sâu, là môi trường để ĐVTN phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước. BTV Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng; chú trọng tính thực chất, hiệu quả, lấy thanh thiếu nhi là chủ thể; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trên các lĩnh vực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện, đồng thời khẳng định rõ nét vai trò đồng hành với thanh niên của tổ chức Đoàn; tạo đà vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội khi chọn Tháng Thanh niên là tháng tuổi trẻ cống hiến, trưởng thành”…
 

Tác giả bài viết: Đình Nhất - Huy Tùng

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thông báo - mời họp

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập106
  • Hôm nay6,466
  • Tháng hiện tại219,664
  • Tổng lượt truy cập12,978,333
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây