Nhiệm kỳ 2020 - 2025 vượt qua khó khăn, thách thức, khẳng định thế và lực mới
Nhiệm kỳ 2020 - 2025 tỉnh Hà Tĩnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như tác động kép của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt; diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực..., song nhờ nhận diện rõ cơ hội, nhìn nhận rõ khó khăn, thách thức, bắt nhịp chủ động, nhanh chóng với tình hình, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt, thống nhất, kịp thời của Ủy ban nhân dân tỉnh cùng tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, sự kiên định và sáng tạo, bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc. Tỉnh Hà Tĩnh đã nghiên cứu, ban hành, triển khai nhiều chính sách mới, đột phá nhằm tăng cường thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới,... Nhờ vậy, kết quả trên các lĩnh vực khá toàn diện, tạo thế và lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Cụ thể:
Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 6,4%/năm, quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,5 lần (đạt 126.000 tỷ đồng); thu ngân sách đạt gần 90.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với nhiệm kỳ trước và năm sau cao hơn năm trước (6 tháng đầu năm 2025 đạt 11.000 tỷ đồng); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông nghiệp còn 13,6%, công nghiệp - xây dựng 40,6%, dịch vụ 45,8%; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 11 tỷ USD (gấp 3 lần giai đoạn trước). Ngành công nghiệp có bước phát triển đột phá, thu hút đầu tư đạt kết quả khá, có gần 1.500 dự án (bao gồm 1.400 dự án trong nước và 70 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng vốn đầu tư hơn 22 tỷ USD, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp thu ngân sách nhà nước, nâng cao đời sống nhân dân.
Thứ hai, ngành nông nghiệp của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đạt trên 3%/năm, nhiều sản phẩm chủ lực khẳng định thương hiệu trên thị trường. Nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn được quan tâm chỉ đạo. Diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý bền vững trên địa bàn tỉnh, đứng nhóm đầu cả nước và là một trong sáu địa phương thực hiện thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính, thu về 6,48 triệu USD. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả nổi bật, tỉnh đã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo Quyết định của Thủ tương Chính phủ(1); sản xuất, kinh doanh được quan tâm và được xác định là gốc để “nâng chất” nông thôn mới; hoạt động phân bổ, quản lý, giải ngân vốn kịp thời, hiệu quả, không để phát sinh nợ đọng xây dựng nông thôn mới.
Thứ ba, khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh, với gần 6.500 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 2,3 lần so với giai đoạn trước. Kinh tế tập thể và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục được phát huy, đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng. Tỉnh Hà Tĩnh cũng là một trong hai địa phương đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo cơ sở quan trọng để đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư. Nhiều dự án hạ tầng chiến lược, như đường ven biển, cao tốc Bắc - Nam, các tuyến kết nối Đông - Tây, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp... được nâng cấp đồng bộ, tạo diện mạo mới cho phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng.
Thứ tư, lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được quan tâm. Là địa phương được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh nhiều di sản văn hóa, danh nhân văn hóa gắn với tỉnh Hà Tĩnh, như đại thi hào Nguyễn Du, danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; nhiều di sản văn hóa, như ca trù, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Mộc bản Trường học Phúc Giang, Hoàng hoa sứ trình đồ, Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu,... Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh lan tỏa sâu rộng. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững: 88,28% trường đạt chuẩn quốc gia; nhiều năm liền có học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được chú trọng, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%, hằng năm tạo việc làm cho hơn 23.000 người.
Y tế có nhiều tiến bộ, chất lượng khám, chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở được nâng cao, cùng chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng khó khăn tiếp cận dịch vụ y tế. Công tác an sinh xã hội lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người nghèo, người yếu thế. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,9%; công tác xóa nhà tạm, dột nát được chỉ đạo quyết liệt, mang lại niềm vui cho hàng chục nghìn hộ chính sách và gia đình khó khăn(2).
Thứ năm, quốc phòng - an ninh, tình hình trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Quan tâm xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân; xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; nhiều chuyên án lớn được triệt phá, có tính điển hình toàn quốc; tội phạm và tệ nạn xã hội giảm mạnh. Quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Tĩnh năng động, hội nhập, giàu bản sắc văn hóa. Chủ động triển khai hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế, tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt 3 đột phá chiến lược và đạt nhiều kết quả rõ nét, khẳng định bước tiến mới trong quá trình phát triển, cụ thể:
Một là, đột phá trong công tác cán bộ và tổ chức bộ máy. Nhiều nhiệm vụ được thực hiện nghiêm túc, như triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ. Chính quyền tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và khung năng lực, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng phục vụ nhân dân.
Hai là, đột phá trong sắp xếp đơn vị hành chính và cải cách hành chính. Tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành sắp xếp 209 đơn vị xã, phường, thị trấn thành 69 đơn vị hành chính cấp xã mới bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Trung ương; quá trình triển khai thực hiện được tổ chức khoa học, hiệu quả, tạo được sự đông thuận cao trong nhân dân. Song song với đó, tỉnh tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương được cải thiện rõ nét, góp phần tăng tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được siết chặt, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tích cực.
Ba là, đột phá về phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư chiến lược. Hà Tĩnh đã ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng của tỉnh. Thu hút dự án quy mô lớn, mang tính động lực vào khu kinh tế quy mô lớn được khởi công, hoàn thành, như Nhiệt điện Vũng Áng II (công suất 1.200MW), Nhà máy điện khí LNG, khu công nghiệp VSIP, Vinhomes Vũng Áng, hai nhà máy sản xuất pin, sản xuất ô tô điện Vinfast công suất 400.000 xe/năm,... tạo bước đột phá mới trong phát triển công nghiệp - năng lượng - dịch vụ, mở ra dư địa phát triển lâu dài.
Kết quả đạt được của tỉnh, nhất là ở 3 mũi đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nền tảng vững chắc để Hà Tĩnh xác định đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ mới, từ đó triển khai thực hiện đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm để cùng cả nước phát triển ngày càng giàu mạnh, hạnh phúc.
Công nhân sản xuất ô tô tại Nhà máy VinFast ở tỉnh Hà Tĩnh_Ảnh: TTXVN
Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới
Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của đất nước, tỉnh Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn mới với cơ hội, vận hội lớn, đồng thời cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức đan xen. Đây là thời kỳ để tỉnh khẳng định tầm vóc, vị thế trong tiến trình phát triển chung của dân tộc, khi cả nước cùng vươn lên hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, hùng cường.
Với vị trí địa lý then chốt, tỉnh Hà Tĩnh trở thành điểm giao thoa giữa Bắc - Nam, Đông - Tây, vừa là phên giậu phía Đông của Tổ quốc, vừa là cửa ngõ hội nhập quốc tế qua tuyến biên giới dài hơn 164km với nước bạn Lào và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, quản lý đường bờ biển dài 137km, vùng biển rộng lớn, cảng Vũng Áng - Sơn Dương được định hướng trở thành trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia và khu vực... tất cả đã mở ra điều kiện đặc biệt thuận lợi để tỉnh vươn lên trở thành một cực tăng trưởng mới. Không chỉ có tiềm năng tự nhiên và địa - chính trị, tiềm năng về tài nguyên, đất và rừng, sức mạnh con người Hà Tĩnh còn được hun đúc bởi truyền thống văn hóa - cách mạng lâu đời, đậm đà bản sắc với nhiều địa danh lịch sử, di tích, di sản văn hóa, lãnh tụ cách mạng tiền bối, danh nhân văn hóa, như Khu Di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú; Khu Di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập; Khu Di tích di tích Ngã ba Đồng Lộc; thắng cảnh Hồ Kẻ Gỗ, chùa Hương Tích,... Nền văn hóa đặc sắc ấy hội tụ cùng làng nghề truyền thống, bãi biển đẹp và đội ngũ lao động trẻ, tỷ lệ qua đào tạo cao trong thời đại mới chính là nguồn nội lực quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, tỉnh Hà Tĩnh có lợi thế lớn khi hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện đồng bộ; các tập đoàn như VSIP, Vingroup, T&T, FPT, TH, Ecopark,... đã hiện diện, tạo xung lực mới cho sự phát triển; hoạt động xúc tiến đầu tư được mở rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, bao gồm cả châu Mỹ, châu Âu, châu Á. Đặc biệt, các Nghị quyết trụ cột, chiến lược của Bộ Chính trị mới được ban hành: Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”; Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, “Về tiếp tục đẩy mạnh và nâng tầm hội nhập quốc tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 68, ngày 4-5-2025, của Bộ Chính trị, “Về phát triển kinh tế tư nhân”; Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30-4-2025, của Bộ Chính trị, “Về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”; Nghị quyết số 70-NQ/TW, ngày 20-8-2025, của Bộ Chính trị, “Về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22-8-2025, của Bộ Chính trị, “Về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”; Nghị quyết số 72-NQ/TW, ngày 9-9-2025, của Bộ Chính trị, “Về một số giải pháp đột phá tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” là hành lang chính sách quan trọng, tạo nền tảng để tỉnh khơi thông nguồn lực xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế tư nhân, mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế. Cùng với tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tỉnh có cơ hội cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng cho một nền kinh tế năng động, bứt phá.
Tuy nhiên, thách thức cũng không hề nhỏ. Tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên phải gánh chịu thiên tai, khí hậu khắc nghiệt; quy mô kinh tế còn khiêm tốn, tăng trưởng thiếu bền vững, phụ thuộc vào một số dự án lớn; nông nghiệp, dịch vụ chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; doanh nghiệp đa phần nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh; nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế; dịch vụ logistics, cảng biển chưa phát huy hết lợi thế. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, nhiều chỉ số kinh tế - xã hội thay đổi, đòi hỏi tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương quan với địa phương mới. Đặc biệt, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và công nghệ số bùng nổ, Hà Tĩnh vừa có cơ hội đi tắt, đón đầu, vừa đứng trước nguy cơ tụt hậu nếu không kịp thời đổi mới tư duy và hành động. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm, xung đột kéo dài giữa Nga - U-crai-na làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, chi phí đẩy tăng cao, lạm phát ở hầu hết quốc gia, chính sách nới lỏng tiền tệ của các nền kinh tế lớn ảnh hưởng đến tỷ giá, đầu tư, xuất khẩu của quốc gia, nợ công gia tăng; nguy cơ mất an ninh năng lượng, an ninh lương thực trên diện rộng ở nhiều quốc gia,...
Đây là thời điểm rất quan trọng, mở đầu giai đoạn phát triển của tỉnh Hà Tĩnh mới với không gian phát triển thông suốt, đồng nhất và hiệu năng hơn, hướng đến việc lấy sự hài lòng, hạnh phúc và chất lượng đời sống nhân dân làm thước đo cho mọi quyết sách. Công cuộc tinh gọn tổ chức bộ máy là điều kiện tăng cường hiệu quả vận hành, quản lý của Nhà nước, giảm thiểu nguy cơ xung đột lợi ích, lãng phí nguồn lực; là một bước đi đúng đắn, kịp thời, tạo cơ sở để tỉnh tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển vùng động lực, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như chất lượng tăng trưởng. Như vậy, thời cơ và thách thức đang đan xen, đặt tỉnh Hà Tĩnh trước yêu cầu phát huy mạnh mẽ nội lực, đồng thời tranh thủ ngoại lực, biến tiềm năng, lợi thế thành động lực phát triển, khẳng định vai trò là một cực tăng trưởng mới của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Đây chính là thử thách bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn mình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong kỷ nguyên phát triển mới.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghi Xuân_Nguồn: baohatinh.vn
Đột phá chiến lược để phát triển tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế và dư địa phát triển, nắm bắt tình hình mới, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức; kế thừa kết quả, bài học của nhiệm kỳ trước và định hướng lớn trong quy hoạch tỉnh, đồng thời gắn với thực hiện chủ trương, nghị quyết mới của Trung ương, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tập trung vào 3 định hướng đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, bao gồm: 1- Đẩy mạnh chuyển đổi số dựa trên ba trụ cột: xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, thúc đẩy xã hội số và quản trị công nhằm bảo đảm phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả; 2- Tập trung phát triển, thu hút, đào tạo, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở có phẩm chất, uy tín, trình độ lý luận, năng lực thực tiễn, tinh thần hành động quyết liệt, hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới; 3- Phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thu hút dự án đầu tư chiến lược, trọng tâm là khu, cụm công nghiệp quy mô lớn, logistics, giao thông kết nối khu kinh tế, khu công nghiệp, du lịch, cửa khẩu với hệ thống giao thông quốc gia; hạ tầng khu vực ga đường sắt tốc độ cao (theo mô hình TOD). Xây dựng, mở rộng Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước.
Để hiện thực hóa đột phá chiến lược, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30-4-2025, về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4-5-2025, của Bộ Chính trị, về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 24-1-2025, của Bộ Chính trị, về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 70-NQ/TW, ngày 20-8-2025, của Bộ Chính trị, về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22-8-2025, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 72-NQ/TW, ngày 9-9-2025, của Bộ Chính trị, về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân...
Thứ hai, ưu tiên huy động và phân bổ nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Chuyển đổi số. Nghiên cứu, phát triển Tổ hợp công nghiệp công nghệ cao và đổi mới sáng tạo (Hà Tĩnh Innovation Park), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức. Ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước ở các cấp. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức và kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát động sâu rộng phong trào “Bình dân học vụ số”, “Học tập số”, đồng thời phát huy vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng.
Thứ ba, xác định doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp phát triển, có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh và cả nước phát triển, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ để các doanh nghiệp vững tin vào chính quyền thân thiện, trách nhiệm nêu cao tinh thần phục vụ doanh nghiệp; càng trong khó khăn, càng tỏ rõ bản lĩnh, tinh thần nỗ lực bứt phá, chủ động đổi mới sáng tạo và kịp thời thích ứng với tình hình, duy trì và phát triển sản xuất. Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, kết nối chặt chẽ cơ sở nghiên cứu với cơ sở đào tạo và doanh nghiệp. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác với viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước; áp dụng linh hoạt hình thức hợp đồng thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ của công chức và cơ chế, chính sách đủ hấp dẫn nhằm phát hiện, thu hút và trọng dụng nhân tài tham gia hoạch định và thực thi nhiệm vụ chiến lược của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng trung tâm hành chính công các cấp, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS, PCI, PAPI, DTI; thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ(4), góp phần thúc đây chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn. Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo hướng linh hoạt, thực chất, bám sát thực tiễn; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ và phát huy vai trò nêu gương, gắn trách nhiệm với người đứng đầu. Thực hiện phân cấp hợp lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; xây dựng cơ chế, hệ tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực tiễn, lượng hóa sản phẩm.
Thứ năm, tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống văn hóa, khát vọng của con người tỉnh Hà Tĩnh trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Triển khai hiệu quả chính sách đột phá về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phát triển giáo dục ngoài công lập và chất lượng cao; thực hiện phù hợp công tác phân luồng, hướng nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, góp phần gia tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo. Quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng hoạt động của Trường Chính trị Trần Phú, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh; nghiên cứu đổi mới mô hình, nội dung đào tạo của Trường Đại học Hà Tĩnh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, các trường nghề chất lượng cao ở Hà Tĩnh... Đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp - nhà trường trong đào tạo nghề và tuyển dụng sau đào tạo.
Thứ sáu, tập trung xây dựng cơ chế tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, phát huy tối đa nguồn nội lực để thực hiện nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất, thực hiện công trình hạ tầng chiến lược, dự án trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh hợp tác công - tư trong dự án hạ tầng đô thị, giao thông, giáo dục và y tế, phù hợp với mô hình đầu tư công - quản trị tư. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá, đấu thầu, tài chính, ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công. Quan tâm phát triển đồng đều giữa vùng, miền, nhất là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Tăng cường hợp tác toàn diện, thắt chặt tình hữu nghị và xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác cùng phát triển với các tỉnh của nước bạn Lào. Duy trì quan hệ tốt với đối tác truyền thống, mở rộng quan hệ với đối tác mới nhằm tranh thủ tối đa nguồn vốn, khoa học - công nghệ, kiến thức quản lý phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh.
Thứ bảy, huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối hiệu quả với mạng lưới giao thông quốc gia, đặc biệt là gắn với Khu kinh tế Vũng Áng, khu/cụm công nghiệp, khu du lịch - dịch vụ ven biển, trung tâm logistics, cảng Vũng Áng - Sơn Dương. Chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ tuyến giao thông chiến lược, như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Lào - Vũng Áng, cao tốc Vũng Áng - cửa khẩu Cha Lo. Nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị trung tâm gắn với “ba hành lang kinh tế”, nhất là hành lang đường bộ, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường ven biển, kết nối với Nam Nghệ An, Bắc Quảng Trị. Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp; mở rộng Khu kinh tế Vũng Áng để đón dự án quy mô lớn, mang tính chiến lược. Quan tâm đầu tư hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, an sinh xã hội; đột phá về hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số. Phát triển hạ tầng thủy lợi đa mục tiêu gắn với phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm phát huy thành quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, sẵn sàng khởi động nhiệm kỳ mới 2025 - 2030 với sự bứt phá mạnh mẽ, vững chắc, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; đến năm 2030 là tỉnh khá; đến năm 2045 là tỉnh phát triển có thu nhập cao; cùng cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới.
Thứ tám, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bảo đảm tính liên tục, bền vững, hiệu quả trên địa bàn tỉnh theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tổ chức rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Nghiên cứu, triển khai những cách làm sáng tạo trong việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, nhất là nguồn lực xã hội hóa. Nhận thức rõ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là “hành trình không có điểm dừng”, nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới vào cuối năm 2025 theo “Đề án thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021 đến năm 2025” đã được Thủ tướng phê duyệt./.
----------
(1) Cụ thể: Quyết định số 321/QĐ-TTg, ngày 83-2022, của Thủ tướng Chính phủ, “Về việc quy định tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025”; Quyết định số 125/QĐ-TTg, ngày 15-1-2025, của Thủ tướng Chính phủ, “Sửa đổi Khoản 8, Điều 1, Quyết định số 321/QĐ-TTg, ngày 8-3-2022, của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025”.
(2) Xây dựng 105 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ; xây dựng, sửa chữa hơn 12.000 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ người có công với cách mạng, hộ bị thiệt hại do thiên tai và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí thực hiện hơn 836 tỷ đồng.
(3) Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6-1-2022, của Thủ tướng Chính phủ, “Về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.