Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh phát huy vai trò xung kích, sáng tạo

Thứ năm - 15/10/2020 11:05
Với lực lượng hùng hậu hơn 7000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Nổi bật là tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đã tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng, nhất là  2 phong trào lớn "Xung kích phát triển kinh tế - xã  hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Qua đó đã cổ vũ, động viên, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và trí tuệ của thanh niên. Sức mạnh, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã biểu hiện trong các hoạt động tình nguyện khắc phục bão lụt, khám chữa bệnh cho nhân dân, tư vấn, trợ giúp pháp lý” với hàng ngàn lượt đối tượng được giúp đỡ.
 ĐVTN các sở, ban ngành, đoàn thể đã bám sát cơ sở để chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ, hỗ trợ các địa phương xây dựng các mô hình mới, góp phần quan trọng trong  xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và khắc phục sự cố môi trường biển, hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất. Trong đó, tổ chức Đoàn trực tiếp đảm nhận, tổ chức chức 65 lớp tập huấn cho 12.500 lượt người dân. Các cơ sở Đoàn đã triển khai hơn 500 công trình phần việc thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới.
 
anh 4 truong mam non huong thuy
DVTN khắc phục hậu quả lũ lụt.
Ở khối công sở, ĐVTN có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong công tác, nhất là thực hiện cải cách hành chính, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về phương thức quản lý, điều hành, tác nghiệp của các sở ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh. Đã có gần 300 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật của ĐVTN  được các cơ quan đơn vị ghi nhận và áp dụng. Có những sản phẩm phần mềm sáng tạo được ứng dụng ở các cơ quan trung ương và Hà Tĩnh. Tiêu biểu như phần mềm Kiểm soát thông tin đầu vào thẻ Bảo hiểm y tế của đoàn viên Nguyễn Huy Giáp (Bảo hiểm xã hội tỉnh); phần mềm tổng hợp bình xét, xếp loại lao động của đoàn viên Nguyễn Duy Công (Kho bạc Nhà nước); giải pháp xây dựng mô hình liên thông trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính của đoàn viênTrần Xuân Hoàng (Sở Ngoại vụ).
Ở khối trường học,  nhiều đoàn viên với tinh thần, kết quả học tập rất đáng ghi nhận, tiêu biểu như các đoàn viên Võ Anh Đức đạt Huy chương Vàng, Nguyễn Việt Hà đạt Huy chương Đồng trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế  Nguyễn Đình Đại đạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Tin học Châu á Thái Bình Dương…
Song song với các phong trào hành động cách mạng, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn khối có nhiều đổi mới, nhất là thực hiện các  diễn đàn “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng”; “Thanh niên với Ngày hội bầu cử”, “Hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  Qua đó  tuyên truyền, giáo dục thanh niên, góp phần trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống cho thanh niên. Nhất là tinh thần trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với tổ chức, với nhân dân; đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng ngày càng  có chuyển biến tích cực. Sự lãnh đạo của Đoàn ngày càng cụ thể, có chiều sâu, bám sát nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn công tác; phát huy được vai trò của từng tổ chức cơ sở đoàn thông qua hoạt động của 7 Khối thi đua; tăng cường được ý kiến của cấp ủy, chính quyền thông qua gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tổ chức đoàn đã giới thiệu cho đảng bồi dưỡng 1288 đoàn viên ưu tú, trong đó có 884 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Có 108 cán bộ đoàn trưởng thành tham gia vào bộ máy lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.
img 9388
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và đồng chí Phó bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen của Trung ương Đoàn và Cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cho Đoàn Khối các cơ quan tỉnh
Bước vào giai đoạn mới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, làn sóng của công nghệ “số hóa”, sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội  đang tác động từng ngày, từng giờ đến lớp trẻ. Đối với tỉnh Hà Tĩnh đang thời kỳ phát triển nhanh, các dự án lớn hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây là cơ hội để tuổi trẻ đi tắt, đón đầu nắm bắt khoa học kỷ thuật và thể hiện được trí tuệ, bãn lĩnh, sức trẻ của mình. Đồng thời cũng là thách thức cho tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh nếu không bám sát tình hình sẽ tụt hậu, không thể hiện được vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn và của từng thanh niên. Vì vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối phải bám sát tình hình thực tiễn; nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của thanh niên trong từng lĩnh vực (ở đây là thanh niên trường học, thanh niên công sở, một số ít là mô hình doanh nghiệp). Từ đó, tạo ra phong trào hành động sôi nổi, xung kích sáng tạo thực hiện nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị. Nhất là hướng thanh niên vào làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xã hội, kiến thức hội nhập; tiên phong trong cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở. Bên cạnh đó không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, thu hút đông đảo thanh niên tham gia các phong trào của Đoàn. Muốn vậy, phải xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có phẩm chất, năng lực, trình độ và kỷ năng công tác Đoàn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Vân - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo ĐUK

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo - mời họp

134-GM/ĐUK

Hội nghị Báo cáo viên tháng 3 năm 2024 để cập nhật thông tin cho đội ngũ Báo cáo viên Đảng ủy Khối và cán bộ tuyên giáo các đảng bộ, chi bộ cơ sở; định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

22/03/2024

133-GM/ĐUK

Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

15/03/2024

132-GM/ĐUK

BTV ĐUK kết nối đường truyền HN học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024; Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

14/03/2024

189-TB/ĐUK

TB mở Lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa I, năm 2024

05/03/2024

Lượt truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay9,698
  • Tháng hiện tại224,929
  • Tổng lượt truy cập12,983,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây